1. Agile là gì?
Agile là một phương pháp quản lý dự án và phát triển phần mềm linh hoạt, tập trung vào việc cung cấp giá trị cho khách hàng thông qua các vòng lặp phát triển ngắn gọn và liên tục. Agile nhấn mạnh sự hợp tác giữa các nhóm làm việc, phản hồi nhanh chóng với sự thay đổi, và đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng đáp ứng được nhu cầu của người dùng.
Các nguyên tắc trong Agile
Agile được xây dựng dựa trên 12 nguyên tắc cốt lõi, được đề cập trong Tuyên ngôn Agile (Agile Manifesto):
- Ưu tiên cao nhất là thỏa mãn khách hàng thông qua việc cung cấp sản phẩm có giá trị sớm và liên tục.
- Đón nhận sự thay đổi ngay cả khi yêu cầu thay đổi xuất hiện muộn trong dự án. Agile sử dụng sự thay đổi này để mang lại lợi thế cạnh tranh cho khách hàng.
- Cung cấp sản phẩm làm việc thường xuyên, với chu kỳ từ vài tuần đến vài tháng, ưu tiên thời gian ngắn hơn.
- Hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan (khách hàng, đội phát triển, quản lý) trong suốt dự án.
- Xây dựng các nhóm làm việc tự tổ chức và cung cấp cho họ môi trường cùng sự hỗ trợ cần thiết.
- Giao tiếp trực tiếp là phương thức hiệu quả nhất để truyền đạt thông tin trong một nhóm phát triển.
- Sản phẩm làm việc là thước đo chính của tiến độ.
- Duy trì tốc độ làm việc bền vững để các thành viên trong nhóm có thể duy trì hiệu suất cao lâu dài.
- Chú trọng vào kỹ thuật tốt và thiết kế tốt để tăng cường sự linh hoạt và duy trì tốc độ phát triển.
- Đơn giản hóa là chìa khóa để tối ưu hóa hiệu quả công việc.
- Các nhóm tự tổ chức thường mang lại kết quả tốt hơn nhờ sự sáng tạo và tinh thần trách nhiệm.
- Tổng kết và điều chỉnh thường xuyên giúp nhóm làm việc hiệu quả hơn bằng cách liên tục cải tiến quy trình làm việc.
2. Scrum là gì?
Scrum là một khung làm việc (framework) thuộc Agile, được thiết kế để giúp các nhóm làm việc hiệu quả hơn trong việc phát triển sản phẩm. Scrum tập trung vào việc chia dự án thành các chu kỳ nhỏ gọi là Sprint, thường kéo dài từ 1 đến 4 tuần. Mỗi Sprint mang đến một phiên bản hoàn chỉnh của sản phẩm, có thể sử dụng được hoặc mang lại giá trị cụ thể.
Các thành phần chính của Scrum:
- Roles (Vai trò):
- Product Owner: Người chịu trách nhiệm quản lý Product Backlog và đảm bảo rằng nhóm tập trung vào việc mang lại giá trị cao nhất.
- Scrum Master: Người hỗ trợ đội nhóm làm việc đúng với Scrum, loại bỏ trở ngại và đảm bảo quy trình làm việc hiệu quả.
- Development Team: Nhóm phát triển thực hiện công việc tạo ra sản phẩm.
- Artifacts (Tài sản):
- Product Backlog: Danh sách công việc cần làm để phát triển sản phẩm.
- Sprint Backlog: Tập hợp công việc được chọn từ Product Backlog để thực hiện trong Sprint hiện tại.
- Increment: Kết quả cuối cùng sau mỗi Sprint.
- Events (Sự kiện):
- Sprint Planning: Lên kế hoạch cho Sprint.
- Daily Scrum: Cuộc họp hàng ngày để đánh giá tiến độ.
- Sprint Review: Đánh giá kết quả của Sprint.
- Sprint Retrospective: Phân tích và cải tiến quy trình làm việc.
3. Áp dụng mô hình Scrum vào dự án thực tế
Mô hình Scrum thường được áp dụng trong các dự án phát triển phần mềm và có thể được điều chỉnh cho các lĩnh vực khác. Dưới đây là các bước áp dụng Scrum vào dự án thực tế:
- Xác định mục tiêu dự án: Đặt ra mục tiêu rõ ràng mà nhóm cần đạt được.
- Xây dựng Product Backlog: Tạo danh sách công việc chi tiết và sắp xếp chúng theo mức độ ưu tiên.
- Lên kế hoạch Sprint đầu tiên: Chọn các mục từ Product Backlog và lập kế hoạch thực hiện trong thời gian quy định.
- Thực hiện Daily Scrum: Tổ chức họp hàng ngày để nắm bắt tiến độ và giải quyết các trở ngại.
- Đánh giá Sprint: Sau khi hoàn thành Sprint, tổ chức Sprint Review để trình bày kết quả và Sprint Retrospective để cải tiến.
- Lặp lại quy trình: Tiếp tục với các Sprint tiếp theo cho đến khi hoàn thành mục tiêu dự án.
Ví dụ thực tế
Dự án: Xây dựng một ứng dụng quản lý công việc cá nhân.
1. Product Backlog
- Mô tả thực tế: Product Owner (PO) liệt kê tất cả các yêu cầu chức năng cần có cho ứng dụng, ví dụ:
- Người dùng có thể tạo, chỉnh sửa, xóa công việc.
- Có chức năng phân loại công việc theo mức độ ưu tiên.
- Giao diện trực quan, dễ sử dụng trên cả máy tính và điện thoại.
- Chức năng thông báo nhắc nhở.
2. Lập kế hoạch Sprint
- Mô tả thực tế:
- Scrum Team (bao gồm PO, Scrum Master, nhóm phát triển) họp để lên kế hoạch cho Sprint đầu tiên (2 tuần).
- Lựa chọn các mục tiêu quan trọng từ Product Backlog như:
- Giao diện cơ bản cho việc tạo và chỉnh sửa công việc.
- Chức năng thêm mới và hiển thị danh sách công việc.
3. Sprint Backlog
- Mô tả thực tế:
- Nhóm phát triển xác định các tác vụ cụ thể cần thực hiện trong Sprint này, ví dụ:
- Thiết kế giao diện cơ bản.
- Xây dựng API cho việc tạo và chỉnh sửa công việc.
- Kiểm tra chức năng thêm và hiển thị công việc.
- Nhóm phát triển xác định các tác vụ cụ thể cần thực hiện trong Sprint này, ví dụ:
4. Daily Scrum (Scrum hàng ngày)
- Mô tả thực tế:
- Mỗi buổi sáng, nhóm họp 15 phút để cập nhật:
- Hôm qua đã làm gì?
- Hôm nay sẽ làm gì?
- Có gặp vấn đề gì cần hỗ trợ không?
- Mỗi buổi sáng, nhóm họp 15 phút để cập nhật:
5. Sprint
- Mô tả thực tế:
- Trong 2 tuần, nhóm phát triển liên tục làm việc theo kế hoạch đã đề ra mà không thay đổi mục tiêu của Sprint.
- Nếu có trở ngại (bug nghiêm trọng, không hiểu rõ yêu cầu), Scrum Master sẽ hỗ trợ giải quyết.
6. Làm mịn Product Backlog
- Mô tả thực tế:
- Trong quá trình làm việc, PO cập nhật thêm chi tiết cho các mục tiêu sắp tới, ví dụ:
- Thêm chức năng sắp xếp công việc theo thứ tự thời gian.
- Phát triển tính năng nhắc nhở bằng thông báo đẩy.
- Trong quá trình làm việc, PO cập nhật thêm chi tiết cho các mục tiêu sắp tới, ví dụ:
7. Sơ kết Sprint
- Mô tả thực tế:
- Cuối Sprint, nhóm tổ chức buổi Demo để trình bày những tính năng đã hoàn thành:
- Giao diện tạo và chỉnh sửa công việc đã hoạt động ổn định.
- Người dùng có thể thêm công việc mới.
- Cuối Sprint, nhóm tổ chức buổi Demo để trình bày những tính năng đã hoàn thành:
8. Cải tiến Sprint (Sprint Retrospective)
- Mô tả thực tế:
- Nhóm họp để rút kinh nghiệm, thảo luận:
- Điều gì đã làm tốt?
- Điều gì cần cải thiện (ví dụ, giảm thời gian chờ giải quyết bug)?
- Đưa ra kế hoạch cải tiến cho Sprint tiếp theo.
- Nhóm họp để rút kinh nghiệm, thảo luận:
9. Phát hành phần tăng trưởng chuyển giao được của sản phẩm
- Mô tả thực tế:
- Các chức năng hoàn thành trong Sprint (tạo và chỉnh sửa công việc) được bàn giao để người dùng thử nghiệm.
- Nhóm nhận phản hồi từ người dùng để cải thiện ở Sprint tiếp theo.
Bằng cách này, dự án phát triển phần mềm được thực hiện một cách linh hoạt, tối ưu hóa hiệu quả và đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dùng.